Yangon một ngày nắng

Tháng 5, Yangon tưng bừng nắng. Mà cách tốt nhất để thích nghi với thời tiết nắng nóng là bắt đầu một ngày tham quan từ sáng sớm, nghỉ ngơi lúc trưa và quá chiều lại tiếp tục. Mình thực hiện theo đúng cách trên để chống nắng và cực kỳ hài lòng. Ngoại trừ lúc ở chùa Shwedagon do chơi lâu quá nên hơi dính nắng một xíu.

Hôm nay là ngày thứ 3 mình ở Myanmar, cũng là ngày gần như trọn vẹn ở Yangon. Ngày đầu tiên mình bay tới tối muộn nên chỉ kịp đi chợ đêm China Town. Ngày thứ hai mình đi Golden Rock từ sáng sớm tới tối luôn nên cũng chưa biết mặt mũi Yangon thế nào. Cho tới hôm nay mới dành thời gian lòng vòng quanh thành phố.

Một góc thành phố Yangon. Cả nhà có nhìn thấy cái chùa vàng Shwedagon lấp ló xa xa không? hihi

Nhật ký hành trình

5h15 mình gọi taxi tới cổng phía Đông chùa Vàng (Shwedagon pagoda). Từ khu China tới đó chỉ chừng 15p, vì trời sớm nên đường rất vắng và xe chạy nhanh. Lúc này lác đác có người dân bắt đầu vào chùa làm lễ.

Vì chờ bạn cùng thăm chùa nên mình chỉ đi loanh quanh bên ngoài, ngắm lũ chim bồ câu thi nhau bay về chùa. Từ cổng phía đông này đi bộ về phía tay trái dọc theo đường chính khoảng 10-15p là tới cổng phía Bắc của chùa. Thời tiết buổi sáng rất mát mẻ, đi bộ cực thích.
Thi thoảng bạn sẽ gặp 1, 2 vị sư đi khất thực. Họ không đi cả đoàn dài như bên Lào, mà tách riêng lẻ như vậy. Mình hỏi thì được giải thích là họ chỉ xin đồ ăn của những người quen biết, vì vậy nếu đi cả đoàn đông sẽ rất khó vì chủ nhà không thể biết hết cả đoàn mà cho. Rải rác ở một số nơi khác trên đất nước thì họ vẫn đi theo cả đoàn.

Từ đây mình bắt taxi tới Chùa Chaukhtatgyi hay còn gọi là chùa Phật Nằm vì có bức tượng Phật rất to chống tay nằm nghiêng nhìn ra ngoài.
Cái lợi của việc đi thăm từ sáng sớm là ở đâu cũng chỉ có riêng ta, tha hồ chụp ảnh mà không cần lo nghĩ gì.
Tại Chùa Phật Nằm, ngoài người dân tới cầu nguyện, chỉ có mình là du khách. Một mình mình chơi với lũ chim bồ câu dạn người phát chán rồi mà chẳng có ai tranh giành.

Để vào thăm chùa bạn cũng phải cởi tất và giày, chỉ đi chân trần vào. Bên trong chùa rộng thênh thang, mọi người quỳ trước tượng phật để cầu nguyện. Phía bên trái có 2 cái trống khá đẹp, thỉnh thoảng có người đi qua lại đánh một hồi. Hỏi ra mới biết chỉ để cho vui, tạo không khí, chứ không hoàn toàn có ý nghĩa gì đặc biệt. Vậy mà mình cứ suy đoán đủ thứ, tưởng rằng đó là phong tục gì. Quả nhiên ta cứ hay phức tạp hóa vấn đề là vậy.

Lưu ý này, ở chùa phật nằm có rất nhiều chó, khi bỏ giầy và tất ra bạn nên cất cẩn thận, nếu không chúng sẽ tha giầy với tất của bạn đi chơi. Mình phải tìm mãi mới thấy tất đó.

Tượng phật nằm trong chùa to ơi là to

Tạm biệt chùa phật nằm, mình đi xem cây cầu gỗ dài 1km ở hồ Kandawgyi trước khi về Yangon Tea House ăn sáng, uống trà.
Cầu gỗ nằm trong khuôn viên công viên Kandawgyi, mất 300 kyats phí vào cửa. Tiếc rằng cầu đang được trùng tu làm mới nên không thể xem được chỗ đẹp nhất, chỉ ngắm phần đã được sửa, cũng là nơi người dân đi lại tập thể dục.

Giống như trong các công viên ở Việt Nam, người dân nơi đây cũng vào đi bộ, chạy, tập nhảy cùng nhau. Tập xong còn hô vang khẩu hiệu rất đều và to.

Nói tới chuyện đi thăm cầu này mình lại càng nhớ tới minh chứng cho thấy người dân Myanmar thân thiện, tử tế. Chả là mình có hỏi đường anh cảnh sát đứng ngay ở cổng xem đi đường nào để tới chỗ cầu này. Anh chỉ cho mình đi vòng ra phía ngoài công viên, dọc trên vỉa hè, thời gian đi khoảng 15p, sau đó sẽ tới. Mình thở dài bảo: 15p cơ à, nghĩa là hơi xa đúng không.
Anh cảnh sát cười cười gật đầu.
Mình tặc lưỡi, thôi lỡ đến rồi thì đi chứ sao. Ai ngờ vừa đi được chừng 3 phút, thấy một chiếc xe máy đỗ xịch bên cạnh, anh cảnh sát vừa nãy cười toe toét chỉ mình lên ngồi phía sau. Hola, anh ý đèo mình tới tận nơi nhé.
Wow nó thật là xa ấy, chắc phải 30p đi bộ chứ không phải là 15. Có lẽ vậy nên anh mới áy náy mà đưa mình đi. Không thể tin được lần đầu tới Yangon lại được ngồi xe cảnh sát như vậy.

Món mohinga ở Tea House khá dễ ăn. Có lẽ cũng do mình thích ăn đồ nước nên thấy hợp.

Tới khoảng 11h trưa thì mới thực sự đi thăm chùa Shwedagon, do chờ một người bạn tới đi cùng. Mình đã chuẩn bị tâm lý là chùa khá nóng nhưng thực tế cũng không quá ghê gớm. Hoàn toàn trong mức chịu được. Người dân họ cũng đi nhiều lắm đó.
Bạn cứ mạnh dạn tới Myanmar nhé.

Bạn muốn tìm hiểu kỹ về chùa này cùng các lời khuyên khi đi thăm chùa thì đọc ở đây nhé.

Timeline 1 ngày Yangon của mình

• 5h30: qua cửa đông Shwedagon dạo bộ ngắm sư khất thực, xem chim bồ câu
  • 6h15: qua chùa phật nằm.
  • 7h00: qua công viên Kandawgyi xem cây cầu gỗ
  • 8h00: về Rangon Tea House ăn sáng, đợi bạn. Trên đường tới thì ngắm chùa Sule, bạn có thể dừng lại chụp ảnh nếu thích.
  • 10h30: đi thăm chùa Shwedagon
  • 12h00: ra quán hải sản Minn Lan ăn trưa
  • 14h00: lên Sky Bistro uống cafe ngắm toàn cảnh thành phố Yangon và chùa Shwedagon. Chỗ này mà lên buổi tối thì tuyệt.
  • 16h30: Quay về hostel lấy đồ
  • 18h: bắt taxi ra bến xe bus để đi xe đêm tới Bagan

Mách bạn

👉 Nếu các bạn không có vướng hẹn hò gì thì đi thăm chùa Shwedagon ngay lúc sáng sớm sau khi đi tản bộ một chút hoặc nếu không phải bắt bus đêm đi đâu thì để dành chiều tối đi thăm chùa còn ngắm hoàng hôn.

👉 Nếu các bạn có 1 ngày trọn vẹn ở Yangon, bạn có thể bổ sung thêm chợ đá quý Bogyoke Aung San vào lịch trình (chợ này nghỉ vào thứ 2). Mình cuối hành trình sẽ quy về Yangon nên để dành điểm đó đi sau.

👉 Buổi chiều tối ở Yangon rất tắc đường, nếu bạn phải ra bến xe hay sân bay thì nhớ đi sớm. Mình đi từ 18h00 mà tận 19h40 mới ra tới bến xe đó.

Chùa Shwedagon Myanmar
Xin chào, bạn Hoa đang ở chùa Shwedagon nè!

Ăn, ngủ ở Yangon

Ngủ: mình book Baobabed Hostel qua Agoda. Hostel này nằm ở khu China Town nên rất tiện lợi. Cũng chỉ cách Rangon Tea House 10-15p đi bộ thôi. Nếu bạn có đi Bagan, Inle thì book luôn Baobabed ở các điểm đó để được hưởng ưu đãi.

Ăn: Ăn sáng Rangon Tea House, ăn trưa hải sản Minn Lan, ăn tối thịt nướng China Town hoặc lên Myanmar Plaza hoặc lang thang đường phố thích quán nào phi vào đó.

Ăn ở Myanmar vẫn có bánh dứa handmade từ Việt Nam này 😀 (thực ra là bánh mình mang đi nha)

Đi lại ở Yangon

Vì ở Yangon cấm xe máy, trời lại nắng nóng, nên không có nhiều lựa chọn cho phương tiện đi lại.
Mình gọi grab và taxi. Nếu bắt taxi thì mình check giá grab trước để biết rồi mặc cả với tài xế taxi. Bởi vậy mới càng thấy tầm quan trọng của việc mua sim 4G khi sang đây.
Xe taxi ở Yangon hầu hết đều rất cũ kỹ. Lái xe ít khi bật điều hòa mà mở cửa cho gió nóng tung bay.
Một điều thú vị là 90% các xe taxi mình đã đi thì tài xế đều nghiện ăn trầu. Đang lái xe ầm ầm họ đỗ xịch lại, nói xin lỗi, rồi mở cửa xuống mua bịch trầu đã cuốn, sau đó ngồi trên xe nhai bỏm bẻm. Xe tiếp tục chạy vù vù thì bất chợt hạ cửa kính nhổ toẹt nước trầu xuống đường. Tự dưng lại liên tưởng tới các bác tài Việt Nam nghiện thuốc lá và thích nhổ nước bọt. Hihi 😄😄

Phố đồ nướng Yangon nhộn nhịp về đêm

Nói về Yangon thì còn nhiều điều lắm. Tuy ở Yangon khá ít thời gian nhưng mình cũng kịp cảm nhận được mọi thứ. Nếu có lần sau quay lại, mình sẽ dành thời gian len lỏi trong các con ngõ nhỏ của Yangon lúc sáng sớm, mình đã lướt qua một vài ngõ và thấy thật tuyệt vời.
Hóng ngày quay lại…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *