Đi khắp Myanmar trên những chuyến xe bus

Trong chuyến đi Myanmar, mình lựa chọn xe bus đi tới các điểm nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí.
Đi hình thức này có nhược điểm là khá mệt nếu bạn nào không quen nằm trên xe. Xe có ghế ngả ra, nhưng đi lâu nên khá mỏi. Chưa kể lạnh và chăn đệm không đươc thơm tho như ý.
Mình đặt bus trước qua em Sophie Nguyen các chặng như sau:

Yangon – Golden rock – 07:00AM – BUS-WIN EXPRESS – 9000 KS x 1 PAX

Golden rock – Yangon – 15:00 PM – BUS-WIN EXPRESS 9000 KS x 1 PAX

Yangon – Bagan -08:30 PM – BUS -ELITE – VIP0 – 22800 KS

Bagan – Mandalay – 02:00PM – BUS-JJ (NORMAL) – 8 USD

Mandalay – Inle – 09:30PM – BUS-ELITE (NORMAL) – 11000 KS

Inle – Yangon – 07:00PM – BUS-FAMOUS (VIP) – 25000 KS.

Ngoài ra các bạn cũng có thể seach trên google để ra web/facebook của các hãng JJ, Elite, Famous để có thể đặt trực tiếp với họ.

Bus Yangon – Golden Rock

Mình đặt vé của Win Express để đi Golden Rock, sáng đi chiều về, tổng mất 9h đi xe.
Trạm điều hành xe nằm sâu tít trong cùng bến xe Aung Mingalar, khá khó để tìm thấy. Mình may có được bác tàu tìm hộ nếu không cũng mất cả buổi. Bạn phải ra đó trước giờ khởi hành 30p để làm thủ tục. Tuy nhiên mình khuyên nên đi sớm hơn phòng trường hợp mất nhiều thời gian tìm trạm điều hành.
Bus chặng này giống như xe khách liên tỉnh của mình vậy. Khách đi xe chủ yếu là dân địa phương, rất ít khách du lịch. Trên xe có đánh số ghế nên cứ lên ngồi đúng ghế là được, không kiểu xô bồ như xe khách ở Việt Nam.

Xe có dừng cho bạn xuống dọc đường ở điểm bạn muốn.

Win Express
Trạm điều hành xe Win Express đi Golden Rock

Bus Elite

Mình có đi xe Elite hai chặng: Yangon – Bagan và Mandalay – Inle.
Chặng đầu đi Bagan thì đặt Elite Vip còn chặng sau chỉ book được Normal.
Mới đầu mình cũng không để ý chữ VIP và NORMAL trên vé, về sau đi rồi mới thấy dự khác biệt.
Xe VIP mới hơn, rộng thoáng hơn, ghế ngả được tối đa ra sau cho mình nằm nghỉ. Chăn, đệm cũng thơm tho hơn. Sau ghế có màn hình để xem phim.
Rất may là chặng Mandalay – Inle chỉ mất chừng 6 tiếng nên cũng không quá mệt mỏi.
Chặng Mandalay – Inle các bus thường đi tới bến cuối Taungyi, tức là sẽ đi qua Nyaung Shwe. Vì vậy nếu bạn đặt khách sạn ở khu Nyaung Shwe bạn cần nói rõ với nhân viên bus là bạn xuống Nyaung Shwe để họ cho bạn xuống chỗ đó. Tầm 4h30 bạn sẽ tới nơi, từ đó bắt xe tuk tuk về trung tâm Nyaung Shwe khoảng 20p.

Xe bus Elite VIP
Elite Normal từ Mandalay đi Inle

Bus JJ Express

Mình được nghe mọi người khen JJ Express nhiều nhưng sau khi đi chặng Bagan – Mandalay thì mình thấy JJ bình thường, còn không xịn bằng Elite VIP.
Có lẽ do chặng Bagan – Manday ngắn, hơn 5 tiếng một chút thôi nên họ cũng chỉ xếp xe thường.
Xem lại vé thì đúng là xe Normal thật😂😂

Bus JJ từ Bagan đi Mandalay
Xe JJ Normal Bagan – Mandalay
Ticket bus JJ

Bus Famous

Chặng cuối cùng từ Inle về Yangon mình đi Famous. Vậy là được trải nghiệm tất cả các hãng xe bus ở Myanmar rồi.
Ơn trời Famous chặng này rất thoải mái.
Họ xuất phát từ bến Taungyi nhưng có xe tuk tuk tới đón mình từ khách sạn đưa ra điểm xe đi qua với chi phí là 1000 kyats.
Xe này mình thấy sặc sỡ, lòe loẹt nhất so với các xe khác, rộng, ghế ngả thoải mái. Thích nhất là nhân viên phụ xe khi thông báo điểm dừng đều nói bằng tiếng Myanmar và tiếng Anh nên rất dễ theo dõi.
Thích nữa là sau mỗi điểm dừng, khi khách quay lại xe, bạn nhân viên đã cầm sẵn một chai nước rửa tay khô xịt vào tay cho mọi người rửa✌✌

Bus Yangon
Bus Famous từ Inle đi Yangon
Bus đêm Myanmar
Sau ghế có màn hình để xem phim
Bánh ăn nhẹ

Những lưu ý chung

👉 Các chặng bus ở Myanmar đều lạnh. Đặc biệt các chuyến đêm. Mình có hỏi một bạn hướng dẫn viên người Myanmar thì được giải thích do khi để nhiệt độ cao thì có nhiều hơi nước bám lên cửa kính làm mờ kính, lái xe phải lau xe thường xuyên nếu không thì sẽ bị ảnh hưởng tầm nhìn, gây nguy hiểm khi lái xe đêm. Nhưng khi họ để nhiệt độ trong xe thấp thì lại không bị xảy ra tình trạng đó.

👉 Bạn có thể nhờ khách sạn xác nhận vé và hẹn xe tới đón ở khách sạn. Một số trường hợp như chặng Inle – Yangon của mình thì phải trả thêm phí, còn lại hầu hết đều miễn phí.

👉 Các xe bus đêm đều có phát khăn lạnh, bánh ăn nhẹ, nước, bàn chải và kem đánh răng rất tiện lợi.

👉 Với các xe VIP như Elite Vip hay Famous Vip họ có 3 hàng ghế gồm 2 ghế kề nhau và 1 ghế tách rời. Nếu đi một mình, bạn nên chọn ghế rời này để nằm cho thoải mái và không ảnh hưởng tới ai bên cạnh.

👉 Hầu hết các xe bus đi đêm đều tới nơi lúc sáng sớm nên các bạn cần check với khách sạn xem có phòng sớm không nhé. Các hostel mình ở đều có phòng ealy check in rất tiện.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *