Cung đường trekking Tà Năng Phan Dũng có thực là đẹp nhất Việt Nam?

Tà Năng - Phan Dũng

Hẹn hò mãi cuối cùng chúng tôi cũng thực hiện được chuyến đi trekking Tà Năng Phan Dũng 2 ngày/1 đêm. Mới nổi lên khoảng 2 năm trở lại đây thôi nhưng cung đường này đã được biết tới như “cung đường trek đẹp nhất Việt Nam”. Không biết ai là người đầu tiên tôn vinh nó như vậy. Nhưng chính vì thế mới khiến tôi thấy tò mò và háo hức vô cùng.

Tà Năng Phan Dũng trước giờ G

Nhóm chúng tôi có 6 người tất cả. Thuê dịch vụ trọn gói. Như vậy bên tổ chức tour sẽ lo hết dịch vụ ở Tà Năng – Phan Dũng, chúng tôi chỉ việc chuẩn bị đồ cá nhân.
Tưởng đơn giản mà phần chuẩn bị này cũng chiếm của tôi không ít thời gian, vì cái tội muốn mang theo cả thế giới của tôi :D.
Nào quần, nào áo, nào dép… Nghe nói cuối tháng 10 trời trong đó lạnh mà tôi thì sẽ ở lại Đà Lạt thêm một ngày, nên dự tính mang đi đủ thứ. Trong khi nhiều đồ quá sợ lại không tha nổi. Cuối cùng quyết định sẽ thuê xe chở đồ để giảm tải cân nặng cho bản thân.

Vậy là list đồ gọn nhẹ cho chuyến trekking Tà Năng Phan Dũng như sau:

• Một bộ quần áo mỏng dự phòng (quần dài, áo dài/cộc tay)
  • Một đôi găng tay dài chống nắng hở ngón (mua loại chuyên dụng cho dân đi xe đạp hay xài ấy, dày dặn thích lắm. Nếu mặc áo phông cộc tay thì trời lạnh đeo đôi này vào là vừa ấm, vừa chống nắng luôn, khỏi cần áo dài tay)
  • Một áo khoác mỏng
  • Một khăn mỏng (tôi mang loại khăn mỏng đi biển to đùng, quàng cổ cũng được mà đắp làm chăn cũng được)
  • Một lọ nước rửa tay khô
  • Sạc pin dự phòng (đương nhiên rồi vì trong rừng không có điện cho sạc đâu nha)
  • Một mũ đội đầu
  • Một khẩu trang (đoạn đầu lối vào nắng và bụi lắm, khẩu trang sẽ rất có ích đấy)
  • Một lọ kẹo cao su
  • Một đôi dép tổ ong thần thánh (mang màu xanh đỏ hay tím cho rực rỡ)
  • Kem chống nắng, bàn chải, kem đánh răng, các loại kem dưỡng da tùy ý
  • Một đôi giầy đi bộ thật bám đường (Tôi dùng Bitis hunter mà đi êm ru luôn ấy)
  • Một bình nước cá nhân
  • Vài túi giấy đựng rác khô, 1 túi nilon đựng đồ ướt
  • Điện thoại, máy ảnh, dụng cụ sống ảo số lượng tùy ý 😀
  • Các đồ linh tinh khác tùy nhu cầu (ví dụ kẹo, túi ngủ, cà phê, trà, hoa quả, giấy vệ sinh răng miệng, xịt chống muỗi…)

Tưởng tượng thế này, khi lên đường, mỗi người được phát 3 chai nước la vie 500ml, balo của bạn sẽ tầm 5-6kg. Như vậy bạn có thể tập luyện trước ở nhà bằng cách mỗi ngày đeo cái balo nặng tối thiểu 5kg đi bộ vài km cho quen dần nhé.

Thực tế thì sao?

Tôi lười chảy thây và ỉ lại vào sức của mình nên chẳng tập luyện tí nào. Thực ra là có một tuần chạy bộ. Xong rồi trời Hà Nội vào thu lành lạnh, lười quá nên lại thôi :((((

Cứ sợ cuối tháng 10 trời Tà Năng – Phan Dũng lạnh run, ai ngờ vào rừng nắng nóng bừng bừng, mồ hôi đầm đìa. Không giống như leo Fansipan đâu ạ. Cho nên đừng mặc quá ấm. Áo phông, quần gió mềm mại đi cho nhẹ nhàng. Chỉ cần một áo khoác mỏng mỏng mặc lúc tối là okie. Tôi mang khăn đi cuối cùng chẳng dùng tới lúc nào.

Bạn nào cẩn thận thì mang theo túi ngủ cá nhân. Nhưng tôi khuyên thật là không cần, trừ khi bạn tự đi. Chứ bên tổ chức tour đã chuẩn bị túi ngủ dày dặn, sạch sẽ lắm. Chui vào đó ngủ mà đêm toát mồ hôi vì nóng.

Kiểm tra giầy thật kỹ trước khi đi. Đang trek hăng say mà giầy bung đế là chịu đó. Khi ấy không có tổ ong phòng bị là chết chắc luôn 😀

Sơ sơ khâu chuẩn bị như vậy là ổn roài.
Giờ tới phần lịch trình nhé.

Lịch trình trekking Tà Năng Phan Dũng 2 ngày/1 đêm

Cung đường đồi lính 34km
Điểm xuất phát: Xã Tà Năng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng
Điểm kết thúc: Xã Phan Dũng, huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận

Ngày 1: Tà Năng

• 5h30: xe đón tại nhà nghỉ Khánh Vy ở ngã 3 đi đến Tà Nhiên. Gặp gỡ hướng dẫn và đi ăn sáng.
  • Sau bữa sáng xe đưa đi tới cửa rừng, thôn Makir. Tại đây mỗi người nhận 1 gậy trek, một áo mưa giấy, 3 chai nước lavie loại 500ml.
  • 8h40: Bắt đầu hành trình trek
  • 11h30 lên tới đỉnh đồi nghỉ ăn trưa
  • 13h15 tiếp tục lên đường ra đồi cỏ
  • 16h30 đến điểm hạ trại – đồi Hai Cây Thông
  • Nghỉ ngơi, tắm rửa, ăn tối, ngủ ở trại (có chỗ bán nước 100k/can 20l nha)

Ngày 2: Tà Năng – Phan Dũng

• 5h30: dậy ngắm bình minh, sống ảo, ăn sáng
  • 7h15 xuất phát đi Phan Dũng
  • 11h ăn nhẹ bên suối
  • 13h bắt xe ôm ra quán Ớt, Phan Dũng
  • 13h15 ra tới quán ở Phan Dũng, ăn trưa, tắm rửa, nghỉ ngơi
  • 15h xe đưa một nhóm về Đà Lạt, một nhóm ra Liên Hương bắt xe đi tiếp hành trình khác.

Hành trình thực tế so với hành trình bên tổ chức tour đưa ra chỉ lệch đôi chỗ chừng 5p. Còn lại rất chuẩn giờ. Phục các bạn làm tour quá, chính xác vô cùng, bất chấp thể lực du khách thế nào.

Còn đây là toàn bộ chương trình chuyến đi của chúng tôi xuất phát từ Hà Nội:

Ngày 1 – thứ 5: Hà Nội – Đà Lạt bay chuyến bay chiều – ngủ ở khu Ngã 3 (Ninh Gia, Đức Trọng)
Ngày 2 – thứ 6: Trekking Tà Năng – ngủ lều
Ngày 3 – thứ 7: Tà Năng – Phan Dũng – Đà Lạt
Ngày 4 – chủ nhật: Đà Lạt – Hà Nội bay chuyến tối

Vậy là vừa được đi trek vừa được nghỉ ngơi cuối tuần ở Đà Lạt, lại tránh được ngày cao điểm thứ 7 rất nhiều khách du lịch đổ về cung trekking Tà Năng Phan Dũng.

Nhật ký hành trình trekking Tà Năng Phan Dũng

Mỗi bức ảnh là một câu chuyện đấy. Có nhiều câu chuyện hay ho lắm, tôi sẽ cố gắng kể hết, cho dù nó dài, rất dài. Không muốn bỏ sót cái gì vì sợ trí nhớ ngày một tệ của mình sẽ quên mất.
Cả nhà nhớ theo dõi, tôi sẽ ghi chú thích phía dưới ảnh nha.

Ngày 1: Chào Tà Năng

Tà Năng - Phan Dũng

Đây là điểm chúng tôi bắt đầu đi bộ. Cái biển vàng chữ đỏ ở cột điện là biển chỉ dẫn Tà Năng – Phan Dũng đó. Gặp ngay cảnh 6 anh em trên chiếc xe máy thật là oách. Trong này xe đi rừng đều được độ lại hết, gầm rất cao và máy rất khỏe.

Đoạn đầu đường trống như thế này. Đất đỏ, trời hanh khô nên khá bụi. Tôi bắt đầu cảm nhận được cái nóng. Cũng may không ẩm như ngoài Hà Nội. Bù lại, mây trời đẹp lắm luôn.

Cà chua rẻ quá, bà con bỏ hoang cả ruộng, chẳng buồn thu hoạch. Tụi tôi vào ruộng hái đầy cả mũ. Có cà chua sạch ăn ngon thật ngon.

Cảnh đẹp như trong phim vậy đó.

Tà Năng - Phan Dũng
Cái dốc đầu tiên phải vượt qua. Nhìn ảnh thì thoai thoải vậy thôi nhưng ở ngoài cao và dài, leo mệt phờ luôn. Lên đến đỉnh dốc là đứa nào đứa ấy thở phì phò như trâu.

Trong lúc chúng tôi leo bộ thì xe chở đồ đã lên dốc trước. Dốc dựng đứng, đầy rễ cây, mà xe vẫn đi phăm phăm. Cả hội sau vài phút nghỉ ngơi thì lao vào chụp choẹt sống ảo với cái xe, cười phớ lớ như địa chủ được mùa.

Tà Năng - Phan DũngTiếp tục vượt vài cái dốc nữa thì tới điểm ăn trưa. Đấy, dốc như thế kia mà xe cứ lao lên ầm ầm mới nể làm sao. Chúng tôi đứa nào cũng há hốc mồm thán phục.

Tà Năng - Phan DũngBữa trưa đơn giản mà ngon thế chứ.

Sau bữa trưa chúng tôi lại tiếp tục lên đường. Cảnh đồi núi dưới ánh nắng đẹp vô cùng.

Check in đỉnh chóp Tà Năng Phan Dũng

Tà Năng - Phan DũngĐây là quả me cúc. Ban đầu ăn sẽ thấy chát, sau đó là vị ngọt lan tỏa, càng ngậm lâu càng ngọt, ăn xong uống nước vào càng ngọt nữa. Bạn hướng dẫn bảo cây này mọc rất nhiều trong rừng. Bạn trèo hái cho chúng tôi cả chùm. Vừa đi vừa ăn thật thích, đỡ khát nước.

Tà Năng - Phan DũngChỉ còn một đoạn nữa là tới điểm cắm trại thì cơn mưa sập xuống. Lần đầu tiên nếm trải cảm giác đi dưới mưa trong rừng. Mặc áo mưa vào mà thấy người nóng bừng bừng như đi xông hơi. Nếu đi dài khéo giảm cân luôn ấy.😅😅

Cuối cùng cũng tới điểm hạ trại. Mưa đã tạnh. Đây là đồi Hai Cây Thông, có hẳn biển check in gắn trên thân cây. Nếu các bạn gặp trời mưa thì ngồi yên trong lán, đừng dại dột thò lên chỗ hai cây thông này nhé. Đồi trống, cây cao nên dễ bị sét đánh. Đã có trường hợp bị như vậy rồi đó 😢

Tà Năng - Phan DũngSự nghiệp tự sướng chưa bao giờ làm chúng tôi chán. Có cái ghế với cốc cà phê hòa tan mà tranh nhau chụp.
Buồn cười là chỗ chụp cũng chỉ cách chỗ đi vệ sinh vài mét. Giữa rừng thì đào đâu ra nhà vệ sinh, cứ thiên nhiên vậy thôi. Toàn đứa nhát gan chả dám đi xa, nên cứ canh cho nhau đánh dấu lãnh thổ. Vì chuyện này mà chúng tôi có các nhà cứt học hẳn hoi, thảo luận về các vấn đề màu sắc, thể trạng của cái sản phẩm ấy rất nhiệt tình 😆😆😆

Bữa tối xôm tụ của chúng tôi nè. Có gà nướng, thịt nướng, cháo tôm nấm, salad rau, chè tráng miệng. Ngon cực luôn ấy. Chỉ tiếc tôi bị đau bụng, thế là ăn mất năng suất hẳn. Cảm ơn em Trang và bạn Chi đã chộp được hai bức ảnh này nhé.

Hết ngày đầu tiên với quá nhiều cung bậc cảm xúc. Có vui, có tí giận hờn do trêu chọc nhau. Khép lại vẫn là cảm giác thỏa mãn vô cùng.
Riêng tôi háo hức mong tới ngày mai để xem chặng tiếp theo đẹp như thế nào nữa, có xứng là cung đường trek đẹp nhất Việt Nam không.

Ngày 2: Phan Dũng vẫy gọi

Nếu như ngày đầu tiên chủ yếu là lên dốc thì sang ngày thứ 2 chỉ có đoạn đầu lên dốc, sau đó là đường mòn bằng bằng và xuống dốc. Bởi vậy nhẹ nhàng thư thả hơn rất nhiều. Tôi vẫn luôn thích xuống dốc hơn là lên mà.
Tuy nhiên đi xuống dễ bị trượt ngã, nhất là khi trời mưa. Các bạn nên cẩn thận. Không quen đi đường đồi thì nhất định phải có gậy chống như chúng tôi vậy, tiện lợi vô cùng.

Lần đầu tiên tôi được đón bình minh trên đỉnh núi. Đẹp ngoài sức tưởng tượng. Nắng nhảy múa trên cỏ cây còn ướt sương. Không khí trong lành, gió thổi tứ phía mà không tới mức lạnh run.

Tà Năng - Phan DũngSau bữa sáng với mỳ tôm và nước xương hầm cả đêm trước, chúng tôi thu dọn đồ đạc rồi tiếp tục lên đường. Từ xa nhìn lại mới thấy chỗ chúng tôi hạ trại quá đẹp, nằm trên đỉnh núi luôn. Và cũng mới thấy mình đã đi được một chặng dài như thế nào.

Tà Năng - Phan DũngTrên đường đi chúng tôi gặp rất nhiều hoa này. Tên nó là hoa dầu. Bỏ cái phần đầu cánh hồng hồng và phần cuống bị thâm, ăn cái phần trắng trắng sẽ thấy chua chua rất thích. May được hướng dẫn mách cho nên mới biết đấy.

Vuợt qua chừng hai con dốc là bắt đầu đi xuống. Nắng lên rực rỡ vàng óng ả.

Tà Năng - Phan DũngLên tới đỉnh dốc nhìn xuống toàn cảnh mà thấy mê. Đây là chỗ cắm trại của đoàn 100 người, cách trại chúng tôi một ngọn núi.

Con đường này nằm vắt ngang sườn núi, hai bên là cỏ bông, dưới ánh nắng và trong cái gió mát mát, đẹp vô cùng. Thật chả biết diễn tả sao cho hết, chỉ biết là thấy thích mê. Giá có thời gian nằm lăn ra đấy nghỉ ngơi thì phê hết mức.

Tà Năng - Phan DũngĐẹp lung linh nè

Tà Năng - Phan DũngChiều xuống núi chúng tôi gặp các xe máy chở nước uống lên bán cho khách du lịch. Thứ 7, chủ nhật nào cũng rất đông khách trekking Tà Năng Phan Dũng nên các xe bán nước cũng hoạt động mạnh trong thời gian này. Thực sự là ngưỡng mộ các tay lái khi có thể phi xe xuyên qua các dốc núi hiểm trở như vậy.

Tà Năng - Phan DũngHầu hết đoạn sau đều là lối đi xuyên qua cỏ như này. Nhẹ nhàng thôi, chẳng phải leo trèo gì hết. Chúng tôi vừa đi vừa bàn chuyện về lan (các nhà lan học), về cây, về đủ thứ linh tinh. Thỉnh thoảng còn nghe tiếng cưa gỗ ầm ầm từ đâu vọng lại.

Tà Năng - Phan DũngDừng chân bên suối nghỉ ngơi và ăn nhẹ. Mỗi người một cái bánh chưng con con và khoanh giò to bự. (Sau bữa ăn này không hiểu sao tôi bị đau bụng dữ dội, trong khi cả đoàn khỏe re. Đi được một đoạn là không thể chịu nổi nữa, bất chấp thể diện, đánh dấu lãnh thổ ngay giữa rừng. Một pha nhớ đời luôn😅😅😅)

Tà Năng - Phan DũngTrên đường đi sẽ có các biển chỉ dẫn như này nhé

Tà Năng - Phan DũngKhoảng chừng 5km cuối cùng chúng tôi bắt xe ôm ra khỏi rừng. Cứ 2 người một xe, 75k/người. Đi có 15p thôi mà như là một chặng dài dằng dẵng, như đua xe mạo hiểm vậy. Vì xe xuyên qua những đoạn đường đầy đá sỏi ngoằn nghèo, ghồ ghề. Cảm giác kích thích vô cùng. Lúc này á, bất chấp nam nữ thụ thụ bất thân, các bạn cứ phải ôm chặt lái xe kẻo bị bắn ra khỏi xe đấy 😜😜😜
Nếu ai không thích đi xe ôm thì có thể đi bộ. Nhưng tôi khuyên bạn là không nên, vì đoạn đường đó rất bụi, xấu, trời giữa trưa lại nắng chang chang, đi bộ mệt lắm đấy.

Tà Năng - Phan DũngCuối cùng cũng tới điểm tập kết, nghỉ ngơi và ăn bữa cơm trưa muộn. Kết thúc hành trình đi xuyên từ Tà Năng về Phan Dũng.

Tà Năng - Phan DũngÀ cơm trưa của chúng tôi đây, món cá ngon cực kỳ luôn đấy.

Tạm biệt Tà Năng – Phan Dũng với những hình ảnh tươi đẹp ngập tràn trong đầu, những câu chuyện khiến cả hội cười rũ rượi mà tôi chẳng biết kể lại như thế nào cho đầy đủ, chân thực. Cả kho ảnh khổng lồ cũng chẳng thể nào khoe hết được. Giữ lại cho nhau và hẹn một ngày tái ngộ.
Cảm ơn em Ngọc, chị Diệp, bạn Mèo, em Trang và ông bạn thân đã đồng hành với tôi trong suốt hành trình 💚💚💚

Vậy, Tà Năng – Phan Dũng có thực sự là cung đường trek đẹp nhất Việt Nam?

Chúng tôi đi Tà Năng – Phan Dũng vào cuối tháng 10 đầu tháng 11, thời điểm không quá lý tưởng để khám phá khu vực này. Theo lời của bạn hướng dẫn viên thì Tà Năng Phan Dũng tháng 4, tháng 5 là đẹp nhất. Khi đó cỏ non mới mọc, trông như mâm xôi tròn tròn, phủ kín cả sườn đồi. Vậy là tôi đã có lý do để quay lại nơi đây rồi 😊

Đẹp nhất hay không, ấy là tùy cảm nhận từng người. Mỗi nơi có một vẻ đẹp riêng. Quan trọng là bạn thưởng thức vẻ đẹp ấy tới đâu thôi. Tôi cũng đi nhiều cung trek nhưng chưa đi hết tất cả nên không dám kết luận điều gì. Tôi cũng không biết người đầu tiên gán cho Tà Năng Phan Dũng danh xưng “cung đường trek đẹp nhất Việt Nam” đã đi hết các nẻo đường Việt Nam hay chưa, nhưng sự thật là cách gọi ấy đã khiến danh tiếng Tà Năng Phan Dũng thêm bay xa rất nhiều.

Chuyến đi lần này cũng giúp tôi khẳng định được một điều: cung đường Tà Năng Phan Dũng chúng tôi đã đi thật đẹp, vô cùng đáng giá để trải nghiệm. Bạn cứ xem ảnh của tôi ở trên thì biết. Thực tế còn đẹp hơn nữa. Trình chụp ảnh của tôi có hạn mà.

Cung đường Đồi Lính này đi cũng dễ, không khó như tôi đã hình dung. Bởi vậy tôi gọi vui đây là cung đường dành cho người già, phụ nữ có thai và trẻ em, theo cách nói của các bạn porter trong chuyến leo Fansipan năm nào. Tuy dễ nhưng nó vẫn tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ, vì có nhiều đường rẽ, nếu không có người dẫn đường sẽ dễ lạc như chơi. Bạn hãy cân nhắc thật kỹ nếu có ý định tự đi.

Các bạn nên đi tour trong tuần hoặc đi sáng thứ 6 về chiều thứ 7 như chúng tôi sẽ vắng người hơn. Thứ bảy, chủ nhật là các đoàn trek đông nghịt, đường đi cứ rộn rã bóng người.

Nhớ đi Tà Năng Phan Dũng ngay nhé, trước khi nó hết vẻ hoang sơ vì quá nhiều dấu chân người.

Tà Năng Phan Dũng trek

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *