Lợi ích không ngờ khi đi du lịch mùa thấp điểm

Nếu bạn nào hay đi du lịch hoặc từng làm trong ngành du lịch hẳn đã quá quen khái niệm du lịch mùa thấp điểm hay du lịch trái mùa. Với số đông người Việt Nam thì đây vẫn là khái niệm tương đối xa lạ. Vậy đi du lịch mùa thấp điểm có lợi ích gì? Giai đoạn nào được coi là mùa thấp điểm? Để mình nói cho bạn nghe nhé.

Những điểm không thể bỏ qua ở Lý Sơn
Mình rất hay đi du lịch vào mùa thấp điểm

1. Khái niệm du lịch mùa thấp điểm

Trước tiên mình sẽ giải thích cho bạn về khái niệm du lịch mùa thấp điểm.

Đó là giai đoạn mà mọi người ít hoặc không đi tham quan. Có thể do điều kiện thời tiết không thuận lợi (ví dụ mùa mưa, mùa đông, mùa biển động) hoặc do phong cảnh thiên nhiên lúc đó không đẹp (không phải mùa lúa), hoặc không phải là kỳ nghỉ dài của mọi người (nghỉ lễ, nghỉ hè).

Ở Việt Nam, tùy theo từng đối tượng khách mà mùa du lịch thấp điểm sẽ rơi vào khoảng thời gian khác nhau. Cụ thể như sau:

• Thị trường khách nội địa (đối tượng đi du lịch là khách Việt Nam): mùa thấp điểm du lịch là từ tháng 9 tới tháng 4. Giai đoạn này các gia đình rất khó đi du lịch do vướng lịch học của trẻ. Hoặc nếu đi được thì sẽ chỉ đi dịp cuối tuần ngắn ngày và đi tương đối gần nơi ở.
  • Thị trường inbound (đối tượng đi du lịch là khách quốc tế đến Việt Nam): mùa thấp điểm du lịch là từ tháng 5 tới khoảng tháng 9, ngược lại với khách Việt Nam. Trong đó hai tháng 5 và 6 là siêu thấp điểm, tháng 7 -9 thì đỡ hơn một chút. Mình làm trong ngành du lịch inbound từ 2006 và năm nào cũng như năm nào, cứ tới thời gian này là rất rảnh rỗi do không có khách. Các công ty thường tranh thủ làm lại sản phẩm, đào tạo nhân viên hoặc cập nhật lại quy trình, kiện toàn tổ chức, v.v…

Ngược lại với mùa du lịch thấp điểm thì sẽ là mùa du lịch cao điểm. Các bạn cứ lấy các tháng còn lại không trùng với lịch mình kể trên là ra.

Bây giờ chúng mình sẽ tìm hiểu tiếp các lợi ích khi đi du lịch vào mùa thấp điểm nhé.

Du lịch mùa thấp điểm
Mùa du lịch thấp điểm sẽ rất ít khách đi, các điểm đến đều vắng vẻ

2. Lợi ích khi đi du lịch mùa thấp điểm

2.1. Tiết kiệm chi phí tối đa

Lợi ích đầu tiên mà bạn sẽ dễ dàng nhận thấy đó là giá dịch vụ trong mùa thấp điểm đều rất tốt. Tất cả các hãng lữ hành, khách sạn, vận tải đều tung nhiều khuyến mại để kích cầu và thu hút khách. Nếu may mắn bạn có thể săn được vé máy bay 0 đồng, đặt được khách sạn với giá cực rẻ, vậy là được một chuyến đi  thoải mái mà chẳng hề tốn kém nhiều.

Chưa kể tại các điểm đến, do không có nhiều khách để cạnh tranh nên giá đồ ăn, đồ uống, phương tiện đi lại cũng dễ thở hơn nhiều.

2.2. Dễ dàng đặt dịch vụ

Khi không có nhiều khách đi du lịch, thì bạn không phải lo việc sẽ hết chỗ. Thậm chí bạn chẳng cần đặt trước gì hết, tới nơi cũng có thể dễ dàng đặt được nhà nghỉ, khách sạn như ý. Tất nhiên nên tìm hiểu trước để có sẵn vài địa chỉ ghim trong đầu để tránh những rủi ro không đáng có.

Mình thì luôn có thói quen đặt phòng trước khi đi, để đảm bảo có được chỗ như ý. Tới nơi thì tùy theo lịch trình mà sẽ gọi xe sau.

du lịch bằng tàu hỏa
Mình đi tàu vào ngày thường, không phải ngày cao điểm, vậy là một mình một toa luôn nè

2.3. Khám phá điểm đến một cách trọn vẹn

Đây là điều mình vô cùng thích khi đi du lịch mùa thấp điểm vì mình đã có thêm những cái nhìn mới mẻ về điểm đến.

Mình đã đi quá nhiều chuyến du lịch trái mùa như đi Lý Sơn, Y Tý, Phú Quốc… và ở đâu mình cũng được tận hưởng không khí yên bình khi không phải chen chúc với nhiều người, được chiêm ngưỡng một bộ mặt chân thực của điểm đến: không màu mè, không khoa trương, đẹp tự nhiên như vốn có.

Nhớ hồi mình đi Lý Sơn vào đầu tháng 12, đúng thời điểm mà chẳng mấy ai đi. Chị em mình thuê xe máy vi vu khắp các ngóc ngách của Lý Sơn, cảm nhận được một Lý Sơn giản dị, chân thực, đẹp mà không xô bồ chút nào.

Lịch trình khám phá Lý Sơn 3 ngày 2 đêm
Cảnh vốn đã đẹp thì mùa nào cũng đẹp 🙂

2.4. Được phục vụ như những thượng đế thực sự

Điều này thì hiển nhiên quá rồi! cả một nhà hàng chỉ phục vụ mỗi bạn thì sẽ như thế nào nhỉ? Bạn đích thị là thượng đế rồi còn gì?

Không có chen lấn, không có chuyện đồ ăn ra chậm, cũng chẳng có cảnh cả nhà hàng ồn ào hơn cái chợ. Đôi khi bạn còn có cơ hội nói chuyện với nhân viên hay thậm chí chủ nhà hàng, bạn còn gặt hái được vô vàn thông tin quý giá đó.

2.5. Tha hồ chụp ảnh checkin

Đây có lẽ là điều sẽ làm rất nhiều bạn hài lòng. Không phải lo xếp hàng đến lượt, không sợ bức ảnh của mình có đủ những gương mặt xa lạ, cũng không thấy tự ti khi chụp ảnh mà hàng trăm con mắt ngó vào.

Cứ thoải mái, chậm rãi mà tạo dáng thôi. Thậm chí bạn làm những shot ảnh điên rồ hay có ngồi đó chụp cả ngày cũng chẳng sợ ai đến đuổi.

Những điểm không thể bỏ qua ở Lý Sơn
Nhóm tụi mình chơi ở chỗ Cổng Tò Vò này nguyên một chiều, làm đủ mọi trò mà chẳng có ai tới đuổi đi hết 😀

Xem thêm: Top 14 bí quyết du lịch giúp bạn tiết kiệm 1/3 chi phí

3. Lưu ý khi đi du lịch mùa thấp điểm

Tất nhiên khi đi chơi vào mùa thấp điểm sẽ không tránh khỏi những bất lợi nho nhỏ. Ví dụ như thời tiết không thuận lợi, bị lỡ cơ hội ngắm điểm đến vào mùa đẹp nhất hay không được thưởng thức hết đặc sản địa phương. Với những bạn ưa ồn ào náo nhiệt thì sẽ thấy buồn tẻ vô cùng.

Vì vậy để chuyến đi đảm bảo được như ý, bạn hãy lưu ý một số điều nho nhỏ sau nhé:

• Không cần đặt dịch vụ quá sớm. Đừng quên một lợi thế mình đã nói ở trên là đặt dịch vụ trong mùa thấp điểm rất dễ. Bạn có thể đặt trước ngày đi một tuần để có cơ hội theo dõi thời tiết và điều chỉnh lịch phù hợp.
  • Chuẩn bị đồ cá nhân phù hợp với thời tiết, đặc biệt khi bạn đi đến điểm dự báo có mưa nhiều.
  • Rủ thêm người đi cùng để đỡ cảm giác buồn chán và có người chụp ảnh cho

Điều quan trọng cuối cùng là chuẩn bị tâm lý thật thoải mái để tận hưởng chuyến đi tốt nhất. Kiểu gì bạn cũng sẽ thu hoạch được rất nhiều kỷ niệm đáng nhớ.

du lịch mùa thấp điểm
Đi du lịch mùa thấp điểm là một mình một đường luôn nè 😀

Các bạn thử một lần đi du lịch mùa thấp điểm xem sao nhé. Có khi chỉ đơn giản là đi vào giữa tuần thay vì cuối tuần, sẽ thấy nhiều điều hay lắm đó!

One thought on “Lợi ích không ngờ khi đi du lịch mùa thấp điểm

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *