Những điều làm mình nhung nhớ xóm Đá Bia

Đúng như Judith Thurman đã nói: “Tất cả những người hay mơ mộng đều biết rằng, hoàn toàn có thể nhớ nhung một nơi xa lạ, và thậm chí nhớ nhung nhiều hơn cả những vùng đất quen thuộc.

Hiện giờ mình đang nhớ xóm Đá Bia thuộc xã Tiền Phong, huyện Đà Bắc, cách thị trấn Đà Bắc khoảng 8km, nơi mà mình chưa từng biết trước đây và mới chỉ được ghé thăm trong vài tiếng. Ở đó có gì mà lại níu chân mình đến vậy?

Bản đồ xóm Đá Bia Đà Bắc

Sạch sẽ, thân thiện và bình yên

Xóm Đá Bia – Đà Bắc là điểm dừng chân tiếp theo sau xóm Sưng trong hành trình “Bức tranh thổ cẩm” mà mình tham gia cùng đoàn Đà Bắc CBT.
Ấn tượng đầu tiên của mình về Đá Bia là sự sạch sẽ. Khắp các nẻo đường trong xóm đều rất sạch đẹp, không có rác bẩn vứt trên lối đi.
Tiếp đó là sự thân thiện của người dân, khi mà gặp ai tụi mình cũng được tiếp đón bằng nụ cười và những lời chào thân mật. Ngay cả lũ chó trong xóm cũng ve vẩy đuôi chạy theo mà không sủa ầm ĩ. 🙂
Nhưng trên hết là không khí bình yên bao phủ lên khắp xóm làm mình rất thích. Có lẽ do sinh ra và lớn lên ở thôn quê nên mình luôn có tình cảm đặc biệt với những nơi thanh bình, không ồn ào bụi bặm. Đến đó là thấy lòng thư thái lạ lùng!

Xóm Đá Bia đẹp yên bình thế này mà

Mình rất cảm ơn chị Thủy đã chụp cho mình bức ảnh này. Chị kiên nhẫn vô cùng khi chụp đi chụp lại đến khi thành công. Cũng bởi tụi mình chưa biết lúc nào sẽ quay lại, và nếu quay lại chắc gì đã vào đúng mùa hồng? Vì vậy phải tranh thủ từng giây từng phút của hiện tại đang đẹp vô cùng đó.

Những câu chuyện thú vị của người Mường Ạu Tá

Đá Bia là nơi sinh sống của người Mường Ạu Tá, hay Ao Tá, Au Tá theo cách đọc của nhiều người. Nhờ có cô Yệu dẫn đường và giới thiệu về Đá Bia, tụi mình đã biết thêm nhiều điều thú vị về phong tục tập quán của người dân nơi đây.
Ví dụ như việc trang phục truyền thống của người Mường Ạu Tá chỉ được mặc vào những dịp trọng đại trong đời như cưới xin, ma chay… Còn bình thường người Mường mặc tương tự như người Thái. Nhìn thoáng qua có lẽ nhiều người cũng lầm tưởng đó là người Thái.

người Mường Ạu Tá
Cô Yệu đang giải thích cho tụi mình về trang phục truyền thống của người Mường
Trang phục truyền thống của người Mường Ạu Tá

Những ngôi nhà sàn tuyệt đẹp

Nhà ở xóm Đá Bia là nhà sàn chứ không phải nhà trệt mặt đất. Những ngôi nhà sàn truyền thống của người Mường thường chôn cọc xuống đất tầm 1m. Nhưng hiện nay nhà đã được cải tiến, cọc đặt trên một kệ đá tròn nổi trên mặt đất nhằm tránh mối mọt, hư hỏng. Cầu thang cũng được làm cố định chứ không di động như ngày xưa.
Hầu hết các ngôi nhà đều tựa lưng vào núi và nhìn xuống lòng hồ, làm tụi mình mê mẩn vì những góc chụp ảnh siêu đẹp.

Nhà sàn truyền thống ở xóm Đá Bia

Quán tự giác ở xóm Đá Bia

Mình thích quán tự giác ở Đá Bia vô cùng. Gọi là quán tự giác vì không có nhân viên nào ở quán hết. Mọi người để hàng trên kệ, có ghi bảng giá. Ai mua gì thì bỏ tiền vào sọt treo ở quán.
Mình nhớ tới Quán của Thời Thanh Xuân ở Đà Lạt, cũng theo mô hình tự mua tự trả tiền như thế này. Nhưng dù sao ở Thời Thanh Xuân vẫn còn có nhân viên. Ở đây tuyệt nhiên không thấy ai trông hàng. Vậy mà hàng vẫn bán được, tiền vẫn thu đủ. Thật tuyệt vời không kể xiết.
Đây cũng là minh chứng cho thấy người dân ở Đá Bia trung thực và tự giác nhường nào. Bảo sao khi về Hà Nội mình lại thấy nhớ thế.

Quán tự giác ở xóm Đá Bia
Giá được ghi sẵn trên các tấm bìa

Chèo kayak trên lòng hồ

Sau khi thăm khu nuôi cá của người dân trong xóm, tụi mình đã được chèo kayak trên lòng hồ Hòa Bình. Mình ngồi đằng trước, lái kayak là chủ yếu. Cô bạn ngồi đằng sau chèo là chính, kayak cứ đi phăm phăm 😀
Lần đầu mình chèo kayak giữa mùa đông gió lạnh thổi bốn phía như vậy. Mà những cái gì lần đầu đều luôn gây thương nhớ!!!

Tụi mình đi ra thăm bè cá và chuẩn bị chèo kayak
Bạn đã thử chèo kayak giữa mùa đông chưa?

Những điều nho nhỏ xinh xinh

Đá Bia đẹp một cách giản dị, đẹp từ những cành cây, ngọn cỏ, những bông hoa dại được hái trang trí trong nhà. Mà mình thì cứ thích những điều giản đơn như vậy.

Cây trứng gà
Cây này ở quê mình gọi là Đào tiên hay trứng gà. Nhìn thấy là lại nhớ một thời tranh nhau ăn quả chín
Xóm Đá Bia đẹp bình dị
Xương rồng trồng trong chậu tự chế
Lốp xe được dùng để trang trí sân nhà
Xóm Đá Bia Đà Bắc
Chỉ muốn ngồi ở đây đu đưa ngắm mây trời, hay nhâm nhi cốc cà phê và đọc vài trang sách

Những điều mình chưa kịp làm ở Đá Bia

Sự thật là những gì dang dở sẽ luôn làm người ta nhớ. Tụi mình chỉ có vài tiếng ở Đá Bia nên không thể kịp trải nghiệm hết những hoạt động rất hay ở đây. Nào là làm bánh ốc, xem biểu diễn văn nghệ, thưởng thức những món ăn địa phương… Chỉ nghe kể thôi đã thèm!!!
Bởi vậy mình càng nhớ Đá Bia, nhớ là cần phải quay lại đó để sống trọn vẹn một ngày như người dân trong bản.

Chắc chắn mình sẽ còn về lại xóm Đá Bia – Đà Bắc

Lịch trình khám phá xóm Đá Bia, Đà Bắc

Tuy không có nhiều thời gian, nhưng mình cũng kịp tìm hiểu và lên được lịch trình khám phá Đá Bia trọn vẹn nhất, kết hợp với các điểm mà mình đã đi rất nhiều.
Dưới đây là một gợi ý về lịch trình cho bạn.

Ngày 1: Hà Nội – xóm Sưng – Đá Bia

• Khởi hành từ Hà Nội đi xóm Sưng
  • Ăn trưa tại xóm Sưng và trải nghiệm các hoạt động: làm thổ cẩm, vẽ sáp ong trên vải
  • Đi xe về Đá Bia Đà Bắc
  • Ăn tối và tham gia các hoạt động cộng đồng như làm bánh ốc, văn nghệ, lửa trại
  • Ngủ tại xóm Đá Bia

Ngày 2: Đá Bia – Thung Nai – Hà Nội

• Đi bộ thăm xóm Đá Bia
  • Chèo kayak trên lòng hồ
  • Ăn trưa tại nhà dân
  • Đi thuyền về Thung Nai
  • Thăm bảo tàng không gian văn hóa Mường
  • Lên xe quay về Hà Nội

Nếu không thích Thung Nai, bạn có thể đi thuyền sang Mó Hém để thăm bản rồi về Hà Nội. Hoặc đơn giản là ở Đá Bia, thong thả dạo chơi cho tới lúc về.

Xóm Đá Bia Đà Bắc
Em Nhệm ở Đá Bia, cô gái xinh đẹp đã đồng hành cùng tụi mình trong phần tiếp theo của chuyến đi

Có một nơi để nhung nhớ cũng tuyệt vời lắm! 🙂  Hẹn Đá Bia một ngày quay lại, để hoàn thiện những điều dang dở, để yêu thêm và rồi sẽ lại nhớ thêm!

Chùm tour tết

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *